13 THÓI QUEN BẠN TRẺ NÊN BỎ ĐỂ CÓ MỘT NĂM 2016 HIỆU QUẢ HƠN

Bạn có hay thắc mắc về mức độ HIỆU QUẢ của bản thân trong học tập và làm việc không?

Làm việc hiệu quả hơn không có nghĩa là bạn việc với lịch dày đặc hơn mà là làm việc thông minh và hoàn thành được nhiều việc hơn mỗi ngày. Trong khi làm việc thông minh không dễ gì đạt được thì việc nâng cao năng suất làm việc của bạn sẽ là khả thi hơn nếu bạn không tự “làm hư” bản thân với những thói quen xấu 

Dưới đây là 13 thói quen bạn nên bỏ để có một năm 2016 hiệu quả hơn:

1

1. Tìm kiếm online hấp tấp.

Từ khi kết nối với thế giới thông qua Internet, dường như lúc nào chúng ta cũng dễ bị xao nhãng bởi những câu hỏi nhảy ra trong đầu, và rồi lại phải mất thời gian tìm câu trả lời cho những câu hỏi vô thưởng vô phạt đó trên mạng.
Vậy nên, người dùng Quora*, Suresh Rathinam khuyên: Hãy viết những lại những suy nghĩ hay câu hỏi vào đâu đó, như vậy bạn có thể tìm lại chúng khi mình rảnh rỗi hơn.

*Quora: website trả lời các câu hỏi của người sử dụng Internet

2

2. Tham nhiều việc cùng một lúc

Nhiều người tin rằng làm đồng thời nhiều việc một lúc sẽ đem lại hiệu quả cao hơn, nhưng theo nghiên cứu của các nhà khoa học, chỉ 2% dân số có khả năng làm việc đa nhiệm.
Vậy nên với số còn lại, quá nhiều việc một lúc là thói quen xấu khiến bạn giảm sự tập trung và kém hiệu quả cho một chiến dịch dài hơi.

3

3. Check mail cả ngày

Liên tục online sẽ khiến bạn có phản xạ check E-mail cả ngày. Đáng buồn, mỗi lần như vậy bạn lại mất 25 phút làm việc. Hơn nữa, check mail liên tục còn khiến bạn trì độn hơn trong công việc.
Thay vào đó, tư vấn chiến lược Ron Friedman khuyên: Hãy tắt cửa sổ email, điện thoại và dành 30 hoàn toàn tập trung cho công việc.

4

4. Tự thưởng cho bản thân mình

Khi bạn có ăn kiêng, tập thể dục hay lên lịch trình cho công việc, cái khó nhất để tạo một thói quen mới là tạo ra một “phần thưởng” nhỏ để bạn có thể kiên trì với nó thêm một thời gian nữa.
Suy nghĩ “bạn xứng đáng một bữa thả phanh sau một tuần thắt bụng nhoài hơi” là một suy nghĩ “tự thưởng” nhưng vô hình chung suy nghĩ đó đang phá hoại kế hoạch phát triển bản thân của rất nhiều người.

5

5. Để việc quan trọng của bạn đến tận cuối ngày.

Mọi người thường có xu hướng bắt đầu ngày mới bằng những công việc dễ dàng để tạo hứng khởi và để những công việc muộn hơn vào cuối ngày. Đây là một ý tưởng tồi và nó khiến cho những công việc quan trọng của bạn không thể hoàn thành một cách hoàn chỉnh.
Theo kết quả nghiên cứu khoa học, chúng ta có một lượng năng lượng ý chí giới hạn và nó giảm dần trong ngày. Vậy nên, hãy hoàn công việc khó nhất, quan trọng nhất của bạn để bắt đầu ngày mới.

6

6. Họp hành quá nhiều

Không gì làm gián đoạn luồng công việc hiệu quả của bạn hơn một buổi họp không cần thiết. Và với những công cụ như email, tin nhắn hay gọi video trong tay, việc họp chỉ thực sự cần thiết cho việc giới thiệu hoặc những buổi thảo luận quan trọng.
Người sáng lập Công ty Dịch vụ Hậu cần BlueGrace, Bobby Harris khuyên: Không nên đồng ý những buổi họp trừ khi người tổ chức buổi họp có một chương trình rõ ràng và chính xác thời gian buổi họp. Kể cả như vậy, bạn cũng chỉ nên đồng ý một nửa thời gian họ yêu cầu ban đầu.

7

7. Ngồi cả ngày

Nilofer Merchant, chuyên viên tư vấn kinh doanh chia sẻ trên diễn đàn TED cách mà bà đã giúp nhiều công ty có thêm những ý tưởng mới: Họp đứng
Bà cho rằng thay vì ngồi họp, việc đi lại và nói chuyện sẽ tốt hơn vì đi bộ 20 – 30 dặm một tuần sẽ tốt hơn cho sức khoẻ.
“Bạn sẽ bị bất ngờ khi không khí trong lành sẽ làm thông suốt suy nghĩ của bạn và bạn sẽ có một kho ý tưởng cho cuộc sống của mình” – Nilofer Merchant chia sẻ

8

8. “Thêm vài phút nữa thôi”

Việc đặt chế độ báo lại sẽ cho bạn thêm vài phút nằm lỳ trên giường trước khi bắt đầu ngày mới. Nhưng đáng buồn việc đó hại nhiều hơn lợi.
Lý do là khi bạn thức dậy lần đầu tiên, hệ nội tiết bắt đầu sản sinh hormone giúp bạn tỉnh táo và sẵn sang cho một ngày mới. Ngủ nướng thêm sẽ làm cho quá trình đó bị chậm lại. Hơn nữa, vài phút nằm lỳ trên giường không giúp bạn hồi sức hay khoẻ hơn, một giấc ngủ sâu mới làm được điều đó.
Điều đó không có nghĩa bạn phải cắt giảm thời gian ngủ của bạn. Arianna Huffington có đề cập đến trong bài diễn thuyết tại TED của cô, một giấc ngủ sâu có khả năng tăng cường năng suất làm việc, niềm vui, những quyết định thông minh và mở khoá những ý tưởng lớn. Một mẹo để có một giấc ngủ đủ là lên kế hoạch trước công việc và “tắt điện” bản thân vào thời gian thích hợp.

9

9. Không có sự ưu tiên

Một vài người cho rằng đặt ra hàng loại những mục tiêu là các tốt nhất để thành công. Nếu một ý tưởng thất bại, ít nhất ta cũng có vài cái khác để bắt đầu. Không may thay, việc “lướt sóng” này cực kỳ kém hiệu quả.
Warren Buffet có thuốc trị hiệu quả cho việc này. Ông đã yêu cầu phi công của mình liệt kê ra 25 điều muốn làm trước khi chết khi thấy anh ta không thể hoàn thành những mục tiêu của cuộc đời mình. Và thay vì nói anh ta làm từng bước nhỏ để hoàn thành từng việc, Buffet khuyên chọn ra 5 việc viên phi công này nghĩ là quan trọng nhất và “làm lơ” những cái còn lại.

10

10. Lạm dụng kế hoạch

Rất nhiều người tham vọng và tính tổ chức cao thường tối đa hoá năng suất làm việc của họ bằng việc lên kế hoạch tỉ mỉ từng giờ cho bản thân. Đáng tiếc, nhiều việc thường không theo kế hoạch. Con ốm hay một bài luận không báo trước có thể “đật tan” bảng kế hoạch của bạn.
Thay vào đó, bạn chỉ nên lên kế hoạch cho 5 hay 6 tiếng cho công việc mỗi ngày, và thời gian còn lại bạn có thể linh động khi các tình huống bất ngờ xảy ra.

11

11. Thiếu kế hoạch

Bạn nên dành thời gian để lên chiến lược trước khi bắt tay vào bất kỳ mục tiêu dài hạn nào. Cố gắng đi hoàn thành dự án một cách mơ hồ khi bạn đã đi được nửa chặng đường sẽ thực sự khó chịu và phí rất nhiều thời gian.
Giảng viên Harvard, Robert Pozen chia sẻ: Bạn nên xác định rõ những mục tiêu cuối cùng mà bạn muốn đạt được, sau đó xây dựng từng chuỗi công việc nhỏ giúp bạn hoàn thành chúng. Khi đi được nửa đường, hay nhìn lại để đảm bảo công việc vẫn theo tiến độ và có những điều chỉnh hợp lý

12

12. Để điện thoại cạnh giường

Ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại, tablet hay laptop đã được chứng minh có thể gây tổn hại cho mắt và gây ức chế quá trình sản xuất melatonin, một loại hormone hỗ trợ điều hoà giấc ngủ.
Nghiên cứu cũng cho thấy những người có ít hormone Melatonin thường dễ bị trầm cảm nhiều hơn so với người bình thường.

13

13. Cầu toàn.

“Không phải việc lười nhác, lý do thường gặp hơn khiến ta trì hoãn công việc của mình là vì ta sợ không thể hoàn thành tốt công việc đó” – Triết gia, tác giả website The Book of Life người Anh Alain de Botton chia sẻ.
“Chúng ta chỉ bắt tay vào việc khi nỗi sợ ‘không làm gì cả’ chiến thắng nỗi sợ ‘làm không tốt’. Và việc này cần thời gian” – Alain chia sẻ.
Cách duy nhất để vượt qua tính trì hoãn là gạt bỏ sự cầu toàn và những tỉ mỉ thừa thãi. Hãy coi công việc đó không phải vấn đề và sẽ rất bình thường nếu bạn làm rối tung chúng lên một chút để cho công việc diễn ra nhanh hơn.

Nguồn dịch: Business Insider

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s