Những kiến thức nên chuẩn bị trước chuyến đi exchange

Đừng nghĩ AIESEC sẽ cung cấp hết tất cả cho bạn, nhiệm vụ của bạn chỉ là việc đăng ký và được xách ba lô lên đi nhé.
Điều thú vị ở một chuyến đi, đó là nó cho phép bạn được tự do quyết định bạn sẽ đi đâu và làm gì. Tuy thời gian bỏ ra rất cực, nhưng mà nó đều là những trải nghiệm giúp bạn trang bị những kĩ năng cần có để đối phó đa số tình huống sẽ mắc phải trong quá trình đi exchange.
Sau đây là những kiến thức căn bản mà mình nghĩ bất cứ ai cũng sẽ lo lắng trước khi đi không ít không nhiều.

Visa

  • Mình chân thành khuyên tất cả những bạn trong quá trình tìm dự án. LÀM ƠN HÃY CHÚ Ý TỚI QUÁ TRÌNH LÀM VISA CỦA NƯỚC ĐÓ THẾ NÀO TRƯỚC KHI BẤM NÚT APPLY.
  • Lý do: visa ảnh hưởng rất nhiều tới việc bạn được nhập cảnh hay không được nhập cảnh. Đừng vì ham thích nước này nước nọ mà bỏ qua những yếu tố về mặt chính trị/ visa.
Khi mình nộp đơn xin thực tập bên Rumani, mình không hề tìm hiểu qua quá trình làm visa, vì cứ nghĩ đơn giản nó nằm trong khối EU, chắc sẽ dễ làm. Sau này mới biết, nó không làm visa ở Việt Nam, mà phải làm ở đại sứ quán Bangkok. Điều này có nghĩa là có khả năng 80% mình phải bay qua Bangkok làm.
  • Có trường hợp visa cực kì khó làm. Trên nguyên tắc, nước càng xa thì quá trình visa sẽ càng rắc rối hơn. Một số nước không có đại sứ quán ở Việt Nam, phải gộp chung các khu vực tập trung vào 1 trụ sở đại sứ quán.
  • AIESEC có thể giúp bạn chọn mọi dự án trên toàn thế giới, nhưng visa không cho phép, thì bạn cũng nên cân nhắc.

Vé máy bay

Nguyên tắc vé máy bay là: càng gần sát ngày mình đi, vé sẽ tăng lên. Phí tăng tính theo từng phút/giây chứ không tính theo ngày.
  • Vé máy bay luôn nằm trong hạng mục “PHẢI NỘP” khi nộp đơn visa. Do đó, đừng book vé trước khi có visa trừ phi bạn chắc chắn bạn sẽ có visa trước khi bay hoặc bạn có kế hoạch dự phòng nào đó hỗ trợ việc bạn bay và nhập cảnh thuận lợi.
Khi làm visa, hãy xin code booking từ các hãng đại lý vé máy bay (tốn 100.000 trở xuống cho 1 code thôi, có nhiều chỗ cho free) thay vì book.
  • Suy nghĩ kĩ trước khi đặt vé. Vì nếu bạn muốn thay đổi giờ bay. Thông thường là nó sẽ bắt trả phí ngang với giá vé bạn đã từng mua + thêm 1 số tiền dịch vụ.
Ví dụ: mình từng mua của hãng Air Asia 600 USD, và mình muốn đổi vé, thì số tiền mình phải trả là 600 USD + 30 USD tiền dịch vụ (mình không nhớ giá phí lúc đó ra sao, nhưng mình từng đổi vé của Vietjet từ Hà Nôi thì mất 1tr6 (giá vé thực là 1tr9). Kể cả khi bạn muốn chuyển nhượng thì cũng phải tốn tiền đổi tên. Trừ phi bạn mua vé Bussiness trở lên (loại vé hạng A) thì còn lại giá vé đều sẽ bị tốn tiền khi bạn muốn thay đổi.
  • Có một trường hợp mình gặp từ lời kể của bạn mình rằng. Trong quá trình visa, một số bạn dùng cách “reservation” đặt chỗ trước để có thể linh hoạt ngày giờ bay mà không bị tốn tiền vô ích. Mình khuyên là không nên. Lý do nếu bạn không có trong tay visa trước thì việc đặt vé máy bay cũng vô dụng, bạn sẽ bị mắc kẹt ở cửa khẩu ngay lập tức. Hơn nữa, nếu visa không làm được, thì bạn sẽ mất thêm tiền bồi thường về việc đặt chỗ trước nữa. Giá cũng không rẻ đâu ha. Cũng sẽ trên 100 USD.
  • Mỗi hãng máy bay có những dịch vụ khác nhau. Hãy tìm hiểu và đọc kĩ những dịch vụ trước khi đăt vé.
  • Nên check in online. Lý do là một số hãng bắt phải thêm tiền in vé khi check in tại chỗ (điển hình là thằng Air Asia). Lý do thứ 2 là thường check in sẽ phải đứng đợi rất lâu.
Mình có lần đi phải ngày mà mọi người đua nhau đi check in của Air Asia, lúc đó mình ngồi chờ xếp hàng hơn 1h mới vô được cái phòng chờ. Việc check in online giúp mình bớt rất nhiều thời gian để chờ in vé. Đặc biệt với những con chuyên môn đến sân bay trễ như mình.
  • Nguyên tắc là phải đến trước 2h giờ bay. Thực ra cũng tuỳ nước và tuỳ hãng máy bay. Trung bình nếu check in mà không bị vướng gì cả như người xếp hàng, giấy tờ, vật dụng hành lý xách tay thì rất lẹ, tầm không quá 1h đâu (có khi 30-45p thôi). Mình sẽ viết kĩ hơn về vấn đề hành lý ở bài viết sau.

Cân nặng hành lý kí gửi

  • Cân nặng là vấn đề cần phải quan tâm, đặc biệt là với những bạn mới ra nước ngoài lần đầu. Tâm lý chung là khi mới ra nước ngoài thì sẽ hay mang vật dụng rất nhiều.
  • Tuỳ từng hãng máy bay mà nó sẽ cho bạn dung lượng ký gửi nhất định. Về hãng Air Asia thì bạn được phép mua tuỳ chọn dung lượng vé chứ nó không kèm giá vé vào trong cân nặng hành lý. Các hãng máy bay khác từ Vietnam Airlines trở lên thì giá vé của nó luôn bao gồm cân nặng hành lý cho phép. Do đó, khi mua bất kì hãng nào, bạn cũng nên tìm hiểu kĩ xem dịch vụ nó đưa ra là gì, chứ đừng ham nghe rẻ là nhào vô.
  • Khi đi exchange, tốt nhất bạn chỉ nên mang ít hơn cân nặng cho phép 7 kg. VD: bạn mua 20 kg hành lý + 7 kg xách tay, vậy bạn chỉ mang tầm 13kg kí gửi và khoảng 5-6kg xách tay là ổn. Không thì chỉ mang balo loại đi du lịch bụi thôi cũng được, nhưng chắc không phải ai cũng có nhiều kinh nghiệm về vấn đề này.
  • Lý do là hành lý khi về sẽ luôn nặng hơn lúc đi. Nếu bạn bị quá kg thì bạn phải mua số kg, và giá đúng chỉ có chửi thề.
Mình từng bị điều này khi đi từ Sri Lanka về Việt Nam. Mình bị dư 4 kg, kết quả phải mua từng kg lẻ ở từng sân bay (chứ không phải từng hãng đâu nhé, dù mình xài chung hãng Air Asia). Kết quả ở sân bay Bandaranaike (Sri Lanka), mình trả 10.000 rps/ 1 kg (tương đương 625.000/kg), khi chuyển từ sân bay KIA2 ở Malaysia, mình lại bị charge thêm tầm 800.000/kg nữa. (dù lúc đi mình mang ít hơn 20 kg những 5kg lận)

Accommodation

  • Khi đi dự án, bạn nên hỏi kĩ phía bên AIESEC là ở loại nhà nào. Host, EP house, hay dorm. Nhà bạn ở sẽ ảnh hưởng tới một số tiền phát sinh như tiền TN fee. Tuy nhiên cũng có những vấn đề phát sinh tiền khi qua đó lắm chứ không phải không. Một lần nữa, HÃY HỎI KĨ CÀNG, DEAL HẾT MỨC CÓ THỂ ĐỂ GIÀNH PHẦN LỢI CHO MÌNH.
  • Các AIESECer thì còn là sinh viên, nên bạn phải thông cảm, họ làm free cho chúng ta hưởng, nhưng tiền thì họ không có, nếu bạn ở nhà hostel, v…v thì bạn phải chi trả một số tiền cho nhà ở. So với mình thì số tiền đó vẫn còn rẻ chán so với đi du lịch.
Ví dụ bên Philippines, bọn mình từng thuê khách sạn giá bèo, cỡ 300 peso/ ngày ( = 150.000), tính ra cả 6 tuần cũng tốn 12.600 peso rồi, vậy mà mình được ở một căn nhà có đêm, có phòng, có quạt máy, máy lạnh, tủ lạnh, nhà bếp, nhà tắm có nước nóng trong 6 tuần chỉ với 8000 peso.
  • Có vấn đề thú vị hơn nữa. Thực ra thì đây là một phần nhỏ mình khám phá được. Đó là bạn đừng ngại trả giá, bao gồm cả việc trả giá với AIESEC về vấn đề giảm phí tiết kiệm =))) Mình từng nhờ chịu khó làm quen với AIESEC mà có được ở free 1 chỗ ở trong hostel lúc đi du lịch hơn 1 tuần sau dự án ở Sri Lanka.
  • Thông thường mỗi 1 loại hình sinh hoạt sẽ có cái hay riêng và bất lợi riêng. Mình nghĩ bạn nên tham khảo trước, nói chung nhiều vấn đề cũng vui lắm. Nhưng do mình không chịu hỏi kĩ càng về dự án trước khi đi nên không có tâm lý chuẩn bị trước, nhiều bạn cũng không được linh hoạt tốt nên dễ nảy sinh những khó chịu/xung đột trong lúc đi.

Thức ăn

  • Thực ra vấn đề đồ ăn là vấn đề sẽ tốn phí thấp nhất trong chuyến đi. Bởi vì chúng ta có thể nhịn đói để tiết kiệm, haha. Tiết kiệm để giảm eo (với các bạn gái thì cũng quá lời rồi)
  • Hãy tận dụng nguồn nhân lực: đồ free everywhere. Mình không nói giỡn đâu. Khi sang nước ngoài, bạn đừng có tâm lý thụ động cho rằng mọi thứ đã dược sắp xếp hết rồi, bạn không thể thay đổi được gì nữa. CÂU TRẢ LỜI LÀ CÁI GÌ CŨNG CÓ THỂ.
  • Để tiết kiệm tiền cho ăn uống, mình hay tận dụng nhiều nguồn. Ví dụ tự nấu ăn. Trong lúc mua đồ ăn thì cực lực trả giá. Một lần đi siêu thị Philippines, mình thấy trứng quá mắc. Sau đó phát hiện có những khu chợ bán trứng với giá rẻ. Mình mừng hết lớn, tiết kiệm được không ít vài chục ngàn.
  • Ngoài ra mình còn hay kiểu lân la làm quen người này người nọ, lấy cảm tình từ người khác để người ta bao ăn free. Haha, thiệt là tiết kiệm không ít đâu nha. Nói thật, mấy bạn da mặt mỏng hay tâm lý ngại gì đó, thì làm ơn dẹp ba cái tâm lý tự ái gì đó đi nha, tự ái không kiếm ra cơm cho mình đâu.
Mình còn nhớ có lần, mình vì đói mà không mang tiền theo, mình bèn hỏi (dè dặt) với cô giáo trong trường mình dạy là cô ơi, cô còn dư cơm cho con không, con lỡ không mang theo tiền. Thế là cổ mua phần cơm cho mình ăn, và những ngày sau đó, cổ cũng mua cơm cho mình luôn. Đến giờ vẫn nhớ những lần ăn chùa với cô. Cô quả là vị cứu tinh đời mình.

Đi lại

  • Phương tiện đi lại sẽ là thứ bạn phải trả nhiều thứ 2 sau chỗ ở. Mỗi giá tiền mỗi loại phương tiện có giá khác nhau. Có trường hợp là bạn sẽ bị chém ở một số nước. Một lần nữa, hãy lươn lẹo một tí. Khi ở Sri Lanka, mình không ít lần bị chém khi đi xe tuktuk. Chỉ có cách trả giá thôi. Thực ra cái gì cũng trả giá được chứ không phải không, là do bạn có chịu trả không. Ngoài ra đi bộ cũng là một cách tiết kiệm, hoặc nhờ đi xe. Bạn biết loại hình đi nhờ hitchhiker rồi chứ, giơ ngón cái ra và bắt đầu xả nước miếng với chủ xe để người ta thích, người ta cho bạn đi nhờ ngay.
Có lần mình lên xe buýt ở Sri Lanka, mình gặp được một anh nhân viên ngân hàng, anh ấy vì thích mình thế là trả dùm tiền xe buýt và mang giúp mình hộ hành lý về hostel. Tất nhiên mình biết ảnh cũng không có ý đồ tốt đẹp gì, nhưng kệ, có thể dùng chút mỹ nhân kế tiết kiệm ít tiền mình cũng không ngại, dù sao anh đó cũng không có ý định làm gì cả. Mình đã dùng chiêu này khi mình không biết đường, và phải bắt tuktuk, có người sẵn sàng trả tiền tuk tuk cho mình chỉ vì họ thích mình (hoặc thấy mình quá đáng thương). Bù lại họ xin số đt làm quen thôi =)))) Không sao, dù sao về nước mình cũng quăng sim đó rồi nên mình cũng chả có vấn đề gì.
  • Nếu không thể free được thì bạn tìm phương tiện công cộng và tận dụng cái thẻ sinh viên của mình. Thẻ có thể giảm giá tiền đi lại.
Mình đã được một cô chỉ dẫn như vậy khi sang Philippines là mình có thể trả 5 peso thay vì 8 peso khi đi Jeepney, và đúng là vậy, dù các bác chạy Jeepney nhìn mình như thú và với ánh mắt viên đạn, nhưng mình đếk quan tâm, có lẽ vì vậy, ngày hôm sau, mình đã bị rớt mất cái thẻ đó ở trạm xe lửa MRT =)))

Budget/ tiền bạc

  • Lời khuyên của mình là luôn mang theo: tiền mặt + thẻ ngân hàng
  • Không nên rút tiền từ thẻ ngân hàng ra. Lý do là vì chế độ ngân hàng bên nước ngoài khác với mình và bạn có thể bị nuốt thẻ. Lý do thứ 2 là phí charge cao + chuyển tiền tệ. Mình từng rút 10.000 rps ở ngân hàng khi ở Sri lanka, và sau này mới biết, số tiền đó không đáng rút, do nó lấy lãi xuất trong đó của mình 1.5%, trong khi đó, nếu mình mang đô theo, vô tiệm vàng rút thì tiết kiêm hơn 5.000 rps lận đó.
  • Hãy quan tâm nhiều hơn về tình hình tỉ giá đô la với các nước mỗi ngày. Ví dụ như ở Sri Lanka, rút ở ngân hàng thì tỉ giá chỉ cỡ 120, nhưng thưc tế khi đổi ở chợ đen (tiệm vàng) thì tỉ giá có thể lên tới 160-180. Không phải chỗ nào cũng như Sri Lanka, nhưng chợ đen thì luôn luôn có, dù tồn tại ở những hình thức nào đi chăng nữa. Ví dụ ở Philippines, bạn có đường dây nóng, gọi, người ta hẹn tới siêu thị đổi tiền peso sang đô với giá siêu khủng.
  • Không giữ tiền lớn trong người, và phải giấu đô ở nhiều nơi trong hành lý. Nếu bạn không muốn trộm vào nhà thì hãy phân tán số tiền mang theo ở nhiều nơi.

Lên kế hoạch chuyến đi

  • Thường bạn hãy lên kế hoạch chuyến đi ít nhất 3 tháng hoặc lâu hơn 7 tháng – 1 năm nếu bạn muốn đi nước xa hoặc đi nhiều nước, hoặc muốn trải nghiệm cảm giác làm kẻ lữ hành du lịch ba lô.
  • Plan the trip là việc quan trọng nhất. Bạn nghĩ rằng việc đi sẽ dễ dàng ư? Không, trái lại bạn cần phải chuẩn bị rất nhiều thứ. Đây là list những thứ mình hay suy nghĩ tới
    • Tiền bạc: Tiền mang theo + tiền chi tiêu ( mình hay rút ít bớt số tiền mang theo bên người, vì mang nhiều rất bất lợi). Lúc sang Philippines, mình mang 900 USD (thực ra không xài tới đó – mình xài chừng 700 USD, mình tiết kiệm được tầm 200 USD)
    • Mang theo giấy tớ, đặc biệt passport bên người.
    • Thời gian nhắm chừng: thông thường thời gian để đi bạn nên du di khoảng 1-2 tháng đổ lại vì nhiều lý do.
    • Visa: thời hạn làm visa, loại visa ⇒ thời hạn quyết định tất cả.
    • Hành lý nên mang theo là gì: việc lên kế hoạch những vật dụng rất quan trọng, nó ảnh hưởng rất nhiều tới việc bạn có phải tốn thêm tiền vì những thứ vớ vẩn hay không.
    • Những điểm du lịch & chi tiêu thông thường bên đó ra sao. Mình không quan tâm nhiều lắm về điểm du lịch nhưng mình cực kì quan tâm tới giá thức ăn và giá mua đồ.
    • Địa lý bản đồ, thời tiết.
    • Rủi ro: thực ra thì càng có nhiều kinh nghiệm thì mình càng biết rủi ro là gì, còn không có kinh nghiệm bạn cứ chuẩn bị tâm lý tuỳ cơ ứng biến đi. Có điều, để luyện khả năng này cũng không phải dễ, tốt nhất, bạn nên dành nhiều thời gian để lân la các trang web về phượt, về cách du lich một mình, v….v Hãy dành thời gian để liệt kê những rủi ro có thể.
    • 3 vấn đề nảy sinh trong bất cứ mọi chuyến đi: chỗ ở/ đi lại/ đồ ăn. Mình hay làm nhữung cuốn sổ chi tiêu khi đi, để quản lý số tiền cần chi và cần cắt là gì, nhưng nên đi tìm hiểu trên mạng về đời sống, hỏi thăm người có kinh nghiệm, v…v về vấn đề này.
    • Tìm những danh sách hỗ trợ. Thực ra thì giờ mình mới thấy cái này rất quan trọng. Lúc trước đi, mình không có những danh sách có thể liên lạc để hỗ trợ mình, cũng nhiều khó khăn lắm. Ví dụ nếu bạn tìm được bạn bè làm trong ngành bảo hiểm du lịch thì có khi bạn sẽ được giảm giá chẳng hạn. Hoặc địa chỉ những bệnh viện uy tín,v…v
    • Thuốc men: rất quan trọng, khi sang một nước lạ, việc đầu tiên là thường bạn sẽ bị cảm thời tiết. Mình thì không bị, nhưng rất nhiều người kể cả người nước ngoài đều bị. Mình khuyên nên mang phòng hờ thuốc men. Mình vì nhà làm dược, nên rất quan tâm, mỗi lần đi đều mang đủ thuốc cảm, sổ mũi, nhức đầu, kể cả thuốc kháng sinh, vitamin tăng cường đề kháng mỗi ngày nữa.
    • Cục adapter: đây là thứ cực kì quan trọng và cũng rất đau đầu vì 2 lần đi mình đều không chuẩn bị, mượn từ người khác. Lý do là vì ổ điện + vôn tích điện mỗi nước mỗi khác. Mình là đứa lại chuyên làm việc nhiều trên máy tính, nên mình nhiều khi dở khóc dở cười vì các ổ cắm thần thoại trong truyền thuyết lắm.
    • Sim và WIFI: wifi là vấn đề mình sợ nhất khi đi nước ngoài (tuy nhiên bạn không nên tìm hiểu về vấn đề wifi nước người có mạnh không, mà hãy tìm câu hỏi: Nếu lỡ không phát được wifi, bạn phải làm gì). Có nhiều người mình biết đi trong lúc bài vở ở trường chưa xong, và mấy bạn đó thường xuyên phải làm bài nộp online, v…v. Hãy cân nhắc cho vấn đề này: nếu wifi quá shit thì bạn sẽ làm gì.

Tác giả: Lưu Thiên Kim

Trả lời

